Van an toàn thủy lực là gì? Cấu tạo và chức năng van an toàn thủy lực

By Nghề Thủy Lực 5 tháng 9, 2021

Van an toàn thủy lực là thiết bị được sử dụng phổ biến trong các hệ thống thủy lực hiện nay. Có rất nhiều câu hỏi từ phía khách hàng đặt cho chúng tôi như: van an toàn là gì? cấu tạo của van an toàn như thế nào? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết này nhé.


Van an toàn thủy lực là gì?




Van an toàn thủy lực là loại van dùng để kiểm soát áp suất của ống dẫn trong bể chứa chất lỏng hoặc khí. Thiết bị này thuộc nhóm điều chỉnh áp suất đầu vào, van bảo vệ hệ thống.


Chúng ta có thể hiểu cách thức hoạt động của van này như sau. Trước khi đưa vào hoạt động, chúng sẽ được cài đặt mặc định giới hạn mức áp suất. Trong quá trình hoạt động, nếu áp suất vượt quá giới hạn đó, van sẽ tự động mở đĩa van và xả chất lỏng hoặc khí. Sau khi áp suất giảm xuống mức an toàn van sẽ tự động đóng lại. 


Chức năng lớn nhất của loại van này là đảm bảo áp suất hệ thống luôn ở mức an toàn, bảo vệ các hệ thống ống dẫn, bể chứa không xảy ra các sự cố.Trong trường hợp hệ thống không được lắp đặt van an toàn, hệ thống ống dẫn có thể bị vỡ, gây ra cháy nổ, làm hư hại đến các thiết bị, thậm chí gây nguy hiểm đến môi trường và tính mạng con người.


Cấu tạo của van an toàn thủy lực


Các loại van an toàn sẽ có thiết kế khác nhau, điều này phụ thuộc vào nhà sản xuất. Bên cạnh đó, van an toàn thủy lực vẫn có những bộ phận thiết yếu như sau:


  • Bộ phận xả: chúng có nhiệm vụ xả chất lỏng, khí, nước,... ra ngoài khi van hoạt động

  • Bộ phận kết nối: Bộ phận này sẽ giúp kết nối van an toàn với đường ống và mang lại sự chắc chắn

  • Đệm lò xo: nếu van không hoạt động, linh kiện này sẽ có nhiệm vụ đóng van

  • Tay giật: bộ phận này cũng tùy vào nhà sản xuất, cho nên nó có thể có hoặc có thể không

  • Vít điều chỉnh: dùng để kiểm soát áp lực từ dầu của van

  • Đĩa van: nếu áp suất cao, đĩa van lò xo được tăng đẩy lên khi xả dòng lưu lượng. Khi áp suất thấp, nhờ lực của lò xo mà đĩa van sẽ đóng nhanh chóng.

  • Lò xo: chúng đóng vai trò là bộ điều khiển

  • Nắp: có chức năng bảo vệ để các bộ phận bên trong thân van luôn ở trạng thái an toàn

  • Nút bịt: chúng tạo sự khép kín cho khoảng không bên trong van


Chức năng của van an toàn


Chúng ta cần biết rằng, nếu áp suất trong hệ thống thấp hơn mức áp suất định sẵn thì van an toàn luôn ở trạng thái đóng. Chỉ khi áp suất cao hơn mức giới hạn thì van mới tự động mở ra.


Chức năng chính của van an toàn thủy lực là giữ cho áp suất trong hệ thống luôn ở mức ổn định, bảo vệ hệ thống khỏi những sự cố ngoài ý muốn, do áp suất tăng quá cao ngoài phạm vi an toàn (cao hơn mức cài đặt mặc định).



Ngoài ra, van an toàn còn hạn chế áp lực dư thừa, ngăn việc cấp thêm áp suất, dòng chảy vào đường ống khi bắt đầu vượt mức an toàn. Bên cạnh đó, loại van thủy lực này đã được nghiên cứu phát triển thành công trong việc bảo vệ các thiết bị như bình trao đổi nhiệt và bình áp suất (trong trạng thái đã được đốt hoặc chưa được đốt).


Chúng được sử dụng rộng rãi trong các hệ thống bình tích áp, bồn chứa khí, nồi hơi,... . Hay chúng còn được bố trí ở cái loại máy trong công nghiệp cơ khí chế tạo, sản xuất, chế biến gỗ, vệ sinh công nghiệp.


Tuổi thọ của hệ thống ống dẫn, bơm, van trong hệ thống được bảo vệ, nhờ đó mà chúng có thể sử dụng lâu hơn, bền hơn, tính ổn định tốt hơn, các sự cố ít xảy ra hơn. Nhờ vậy, giúp cho năng suất được tăng cao, hiệu quả công việc được tiến hành ổn định.


Các loại van thủy lực đều có chức năng riêng của nó. Trong đó van an toàn được đánh giá cao vì mang lại sự an toàn cho hệ thống và cho cả con người.


Với những kiến thức nghethuyluc.com đã chia sẻ, hãy ứng dụng ngay loại van thiết yếu này vào hệ thống của máy móc của bạn, không chỉ mang lại sự an toàn mà còn giúp gia tăng năng suất làm việc của hệ thống, tiết kiệm chi phí sửa chữa, giảm thiểu rủi ro cháy nổ.


Post Tags:

No Comment to " Van an toàn thủy lực là gì? Cấu tạo và chức năng van an toàn thủy lực "