Động cơ thủy lực là gì? Phân loại động cơ thủy lực?

By Nghề Thủy Lực 5 tháng 9, 2021

Động cơ thủy lực là thiết bị giữ vai trò quan trọng trong các hệ thống vận hành bằng dầu, nhớt thủy lực. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ về nhiệm vụ cũng như cách nó hoạt động. Trong bài viết này chúng tôi sẽ giới thiệu về khái niệm và phân loại của động cơ thuỷ lực này nhé.

Động cơ thủy lực là gì?


Động cơ thủy lực là thiết bị truyền động cơ khí, có khả năng chuyển đổi dòng chảy và áp suất thủy lực thành momen xoắn, đồng thời dịch chuyển góc quay.




Nó có nhiệm vụ chuyển đổi năng lượng thủy lực đang ở hai dạng là dòng chảy và áp suất thành năng lượng cơ năng (năng lượng cơ quay). Cụ thể:


Bơm hoạt động giúp đưa chất lỏng thuỷ lực vào hệ thống. Tại đây, năng lượng thuỷ lực tạo ra cơ năng và đẩy van, piston hay các bánh răng của động cơ thuỷ lực


Hiểu đơn giản là bơm đẩy chất lỏng thủy lực và chất lỏng thủy lực đẩy động cơ. Momen xoắn và tốc độ là đặc tính của một động cơ.


Momen xoắn của motor thủy lực bao gồm sự chuyển động của nó và giảm áp suất động cơ. Khả năng dịch chuyển được định nghĩa là thể tích của chất lỏng động cơ cần để quay đủ một vòng.Đây là một sản phẩm với kích thước của cánh, bánh răng, piston và khoảng cách giữa cánh, bánh răng và piston so với tâm quay của nó (tức bán kính). 



Theo lý thuyết, nếu cho 100cc (100ml) chất lỏng thủy lực vào thì động cơ 100cc sẽ quay một vòng. Nhưng trên thực tế, bên trong hệ thống sẽ có một số những rò rỉ, nên có thể mất 110 - 200 cc chất lỏng thủy lực để hoàn thành một vòng quay của động cơ.


Yếu tố thứ hai của momen xoắn là giảm áp suất. Lý do mà động cơ thường bị giảm áp suất là vì có áp suất tồn tại ở cổng xả của động cơ. Đây là sự khác biệt giữa các cổng xả vào và xả ra tạo áp lực ròng cho công việc.


Tốc độ là đặc tính thứ hai của motor thủy lực. Tốc độ ổn định là sự kết hợp giữa yếu tố của sự dịch chuyển và dòng chảy đầu vào, được tính bằng mỗi vòng trên phút. Động cơ có dung tích lớn hơn sẽ cần nhiều lưu lượng hơn để quay với tốc độ như động cơ nhỏ và ngược lại. 


Phân loại động cơ thủy lực


Trên thị trường, nếu chúng ta tìm hiểu sẽ có rất nhiều loại động cơ khác nhau về kích thước, công suất, thương hiệu, kiểu dáng,... Nên việc lựa chọn một động cơ phù hợp sẽ trở nên phức tạp hơn nhiều. Chúng ta có thể phân chia động cơ thành 03 loại chính như sau: Động cơ piston, động cơ cánh gạt, động cơ bánh răng.


Động cơ thủy lực piston





Nếu so với các loại motor thủy lực khác thì động cơ piston có thiết kế đa dạng hơn với các dạng hướng kính, hướng trục.


Với momen khởi động thực tế cao hơn so với thiết kế động cơ. Đảm khảo khả năng hoạt động trơn tru và ổn định với ít hư hỏng, tuổi thọ cao. Điều này khiến động cơ piston được khách hàng đánh giá cao trên thị trường.


Các piston của động cơ hướng tâm được lắp đặt vuông góc với trục khuỷu. Trục khuỷu quay khi được cung cấp điện. Lúc này, các piston sẽ chuyển động tuyến tính nhờ áp suất chất lỏng. Bên cạnh đó, các piston của động cơ hướng trục được thiết kế sắp xếp theo hình tròn bên trong một vỏ bọc (rotor, thùng hoặc khối xi lanh). Vỏ bọc này sẽ quay quanh trục của nó bởi một trục thẳng hàng với bơm piston. 


Động cơ piston có 2 thiết kế là: động cơ piston hướng kính và động cơ piston hướng trục. 

Với loại động cơ piston hướng kính, khi hoạt động xi lanh qua tại trục cố định dầu có áp suất cao sẽ đi vào ở cổng trên của trục motor. Lúc này piston sẽ phải di chuyển ra ngoài và xi lanh quay theo đúng chiều kim đồng hồ.


Với loại động cơ piston hướng trục, đây là loại motor thủy lực tốc độ cao chuyên dùng để, điều khiển tốc độ cũng như chiều quay một cách dễ dàng, chuyển áp suất chất lỏng thành chuyển động quay cơ học.


Động cơ thủy lực bánh răng


Động cơ thủy lực bánh răng gồm 02 bánh răng là bánh răng dẫn động được gắn vào trục đầu ra và bánh răng chạy không tải. Chúng có chức năng như sau: Khi dầu áp suất cao được bơm vào từ một phía của bánh răng, sau đó nó chảy quanh bánh răng và vỏ bọc của máy, tiếp đó đến đầu ra và nén ra khỏi động cơ. 


Khi sử dụng bạn cần chú ý đến sự rò rỉ đến lối ra, điều này sẽ khiến hiệu suất của động cơ bị giảm và gia tăng nhiệt độ trong động cơ. Sự chênh lệch áp suất sẽ khiến chất lỏng không thể bị rò rỉ từ phía đầu ra (áp suất thấp) đến đầu vào (áp suất cao).


Động cơ thủy lực cánh gạt



Động cơ cánh gạt là một lựa chọn nữa cho khách hàng có nhu cầu sử dụng động cơ với chi phí và áp suất trung bình. Sự khác biệt trong cấu tạo của động cơ cánh gạt là có lỗ khoan trục lệch tâm với vỏ động cơ. 


Rotor của động cơ sẽ di chuyển vào ra, rotor sẽ quay theo hướng duy nhất nhờ sự chuyển động chất lỏng tạo ra một áp lực không cân bằng.


Chọn loại động cơ thủy lực nào


Khi lựa chọn động cơ, điều khách hàng cần lưu ý đó là: Động cơ bánh răng và động cơ cánh gạt là giải pháp cho các hệ thống thủy lực với áp suất trung bình. Đây cũng là lựa chọn có giá thành phải chăng nhất.


Động cơ piston sẽ là được ưu tiên sử dụng cho các hệ thống có nhu cầu dòng chảy lớn và áp suất cao. Động cơ này cũng có giá thành cao hơn so với hai thiết bị còn lại.


Để vận hành thiết bị hiệu quả thì việc hiểu và lựa chọn đúng sản là rất quan trọng. Hy vọng với những thông tin mà nghethuyluc.com cung cấp qua bài viết này, sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về động cơ thủy lực. Ngoài ra, nếu bạn có thể tìm đến những địa chỉ uy tín để trao đổi và lắng nghe những chia sẻ, tư vấn của kỹ sư để có được giải đáp trực tiếp những băn khoăn về loại động cơ này.


Post Tags:

No Comment to " Động cơ thủy lực là gì? Phân loại động cơ thủy lực? "