Bơm piston là gì? Nguyên lý hoạt động và phân loại bơm piston

By Nghề Thủy Lực 11 tháng 9, 2021

Bơm piston thủy lực có nguyên lý hoạt động tương tự như bơm klas, bơm nhông. Vậy bơm piston là gì? Nó được hoạt động như thế nào và gồm những loại nào được sử dụng nhiều nhất hiện nay? Chúng ta cùng tìm câu trả lời trong nội dung bài viết dưới đây.

Bơm piston là gì?


Bơm piston hay còn gọi là bơm piston thủy lực cong, là một loại bơm hoạt động nhờ vào động cơ điện thông qua trục và thanh nối, có nhiệm vụ cung cấp cho chất lỏng cho hệ thống. Để thực hiện được nhiệm vụ này bơm phải có 1 hoặc nhiều thanh piston để chuyển động tịnh tiến làm thay đổi thể tích trong bơm.


Chức năng của bơm pis thủy lực cong là hút dầu, hút chất lỏng từ thùng chứa và đẩy chúng vào hệ thống với áp suất, lưu lượng theo yêu cầu để đến cơ cấp chấp hàn: xi lanh.



Cấu tạo của bơm piston thủy lực


Cấu tạo của bơm piston thủy lực khá giống với xi lanh được thiết kế bền, tương đối đơn giản gồm 1 piston, 1 buồng và 2 van. Tuy nhiên chỉ khác nhau về số lượng. Chính sự thay đổi này tạo ra năng lượng của dầu, nhớt và chất lỏng thủy lực.

Bơm piston thủy lực cong hoạt động bằng cách dẫn piston xuống buồng, nén vật liệu bên trong.

Nguyên lý hoạt động của bơm thủy lực piston cong

Bơm thủy lực piston được hoạt động như sau: Trục của bơm được nối với động cơ điện là motor. Các piston bố trí trong khoang bơm, mỗi khoang bơm piston sẽ có trung bình 6 piston và mỗi đầu piston lắp tì vào đĩa nghiêng.


Trong nửa vòng quay đầu tiên, các piston sẽ biến đổi khoảng cách để tạo khoảng trống bên trong bơm nhằm giảm áp suất và hút dầu, chất lỏng thủy lực đi vào.


Vòng quay còn lại, piston sẽ chuyển động để thể tích trong bơm giảm đi, dầu và các chất được bơm bị ép ra ngoài với một áp lực nhất định. Và do kết nối với motor nên khi motor quay vài nghìn vòng/phút thì lượng dầu hút và đẩy ra liên tục rất lớn.



Phân loại bơm cong thủy lực

Dựa vào đặc điểm, cấu tạo, người ta phân loại bơm piston thành 2 loại:

Bơm piston hướng trục

Đây là loại bơm có cấu tạo đặc biệt, có các piston đặt song song với nhau và được truyền khớp nối hay đĩa nghiêng nên thường được gọi là piston đĩa nghiêng.

Các piston luôn tỳ sát vào đĩa nghiêng nên vừa chuyển động quay roto vừa chuyển động tịnh tiến.

Ưu điểm của bơm piston hướng trục: kích thước nhỏ gọn, độ tin cậy khi làm việc cao, bơm có 2 khoang (đẩy và hút) được bố trí riêng biệt nên dù có kích thước lớn nhưng cũng không làm tăng kích thước của bơm.

Phân loại: Bơm piston hướng trục gồm có 2 loại: bơm piston thủy lực cong và bơm piston thủy lực thẳng. Trong đó, bơm cong thủy lực là khi các piston chuyển động tịnh tiến lệch phương so với trục, còn bơm thẳng thủy lực chuyển động tịnh tiến cùng phương với trục.

Bơm piston hướng tâm

Loại bơm này được chuyển động hướng tâm với trục rotor. Số lượng piston sẽ quyết định đến lưu lượng của bơm, số piston nhiều thì lưu lượng lớn và ngược lại.

Ưu điểm của bơm piston hướng tâm là có kích thước lớn, tuy nhiên có một điểm hạn chế là chế tạo phức tạp.

Phân loại: Bơm piston hướng tâm phân loại dựa vào các hãng sản xuất: bơm piston Nachi, Yuken, HDX, Boden,....


Trên đây là một số thông tin cơ bản về cấu tạo, các loại bơm piston thủy lực. Quý khách muốn biết rõ hơn về thiết bị này thì liên hệ với nghethuyluc.com. Nhân viên có nhiều năm kinh nghiệm sẽ tư vấn chi tiết.


Post Tags:

No Comment to " Bơm piston là gì? Nguyên lý hoạt động và phân loại bơm piston "