Bộ bơm thủy lực là gì? Phân loại và ứng dụng của bơm thủy lực

By Nghề Thủy Lực 11 tháng 9, 2021

Bơm thủy lực là thiết bị không thể thiếu trong hệ thống làm việc bằng dầu nhớt, chất lỏng thủy lực. Vậy bộ bơm thủy lực là gì? Nó có đặc điểm cấu tạo và nguyên lý hoạt động như thế nào? Bài viết này sẽ giải đáp những thắc mắc cho quý khách.

Bộ bơm thủy lực là gì?



Trong các thiết bị thủy lực, bơm là thiết bị trung tâm của hệ thống. Hệ thống bao gồm: nguồn cấp dầu, bơm, động cơ, các loại van, xi lanh thủy lực và phụ kiện.


Bơm thủy lực (Hydraulic Pumps) là nguồn động lực của hệ thống, thực hiện hút chất lỏng thủy lực ở thùng chứa, bơm và đẩy với áp suất cao vào hệ thống đang hoạt động.


Bộ bơm thủy lực có đa dạng mức áp suất làm việc, 700 bar hoặc 10.000 Psi, được lắp đặt ở nhiều vị trí khác nhau như trên thùng dầu,... Bơm dầu thủy lực có nhiệm vụ cung cấp dầu cho xi lanh đơn và xi lanh kép với hàng trình và đường kính đa dạng.

Các loại bơm thủy lực

Dựa vào đặc điểm, cấu tạo hoặc hãng sản xuất, người ta phân loại bộ bơm thủy lực gồm nhiều loại khác nhau. Mỗi loại phù hợp với công việc khác nhau nên khi chọn bơm cần phải tính toán cẩn thận.


Bộ bơm thủy lực gồm những loại sau:

Bơm thủy lực piston


Đây là loại bộ bơm dầu thủy lực áp suất cao. Loại bơm này được hoạt động bằng cách hút và đẩy chất lỏng dựa trên sự thay đổi thể tích trong bơm. Trong đó, piston đóng vai trò quan trọng khi nó chuyển động tịnh tiến qua lại. 


Bơm thủy lực có 2 loại: bơm piston hướng tâm và hướng trục.

Bơm thủy lực bánh răng


Là loại bơm được nhiều khách hàng lựa chọn sử dụng trong hệ thống làm việc bằng dầu, nhớt.

Cấu tạo của bộ bơm thủy lực bánh răng gồm: bánh răng chủ động, bị động, phớt, trục, vỏ bơm, đường cấp và thoát dầu. 


Phân loại: Gồm 2 loại: Bơm bánh răng ăn khớp ngoài và bơm bánh răng thủy lực trong.


Ưu điểm của bơm bánh răng: Kết cấu bơm đơn giản, chịu được quá tải trong thời gian ngắn, có thể điều chỉnh áp suất và lưu lượng của bơm. Đặc biệt, bơm được các chất lỏng có tính siêu đặc, siêu nhớt.

Bơm thủy lực cánh gạt


Loại bơm này người ta còn gọi là bơm lá. Cấu tạo gồm: Vỏ bơm, stator, rotor, đường dầu cấp vào, đường dầu đẩy ra, cánh gạt, trục.


Bộ bơm thủy lực cánh gạt có 2 loại: Bơm cánh gạt kép và đơn.


Bơm có độ phổ biến cao với hiệu suất làm việc đảm bảo, vận hành êm ái, dễ dàng tháo lắp để bảo dưỡng, lưu lượng bơm đều. Tuy nhiên, khi cần bơm các chất đặc thì loại bơm này không phù hợp.

Bơm thủy lực trục vít


Đây là loại bơm biến thể của bơm thủy lực bánh răng. Người ta gọi là bộ bơm thủy lực trục vít dựa vào góc nghiêng lớn kèm với số bánh răng ít. Sự biến thể giúp dầu hay chất lỏng thủy lực đi từ khoang hút sang khoang nén theo chiều của trục vít mà không có sự chèn dầu tại các chân ren.


Ưu điểm: Vận hành êm ái, ít tiếng dồn, độ gợn dung lượng nhỏ, hiệu quả bơm cao. Bên cạnh đó, người ta phân chia theo các hãng sản xuất: Bơm HDX, Yuken, Hydroluc… hay theo nguồn gốc xuất xứ: Ấn Độ, Hàn Quốc, Đài Loan, Đức, Nhật Bản,...

Ứng dụng của bộ bơm dầu thủy lực



Bộ bơm thủy lực được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau:

  • Các loại bơm thủy lực như piston, bánh răng,... dùng để tạo ra dòng chất lỏng có áp lực cao để phục vụ cho các nhà máy cơ khí chế tạo, sản xuất vật liệu xây dựng, lắp ráp ô tô, xe cơ giới, chế biến gỗ, công nghiệp nhựa, hàng không,...

  • Bộ bơm thủy lực mini thường được lắp vào cánh tay robot sử dụng trong ngành lắp ráp máy móc, linh kiện, dệt may,..

  • Bơm thủy lực công nghiệp dùng để lắp cho các bộ nguồn phục vụ cho vận tải hàng hóa, khai thác khoáng sản, xử lý rác thải, xây dựng công trình,...


Như vậy, qua bài viết này chắc hẳn quý khách cũng biết rõ về bộ bơm thủy lực cũng như các loại bộ bơm dầu thủy lực và ứng dụng của nó. Nếu có thắc mắc gì thì hãy liên hệ với nghethuyluc.com để được giải đáp, hỗ trợ tốt nhất.


Post Tags:

No Comment to " Bộ bơm thủy lực là gì? Phân loại và ứng dụng của bơm thủy lực "