Các định luật và lý thuyết căn bản liên quan đến Thủy lực.

By Khanh Nguyen 29 tháng 5, 2020
Mình xin giới thiệu một số định luật các bạn cần phải nắm và hiểu sâu thì chúng ta có thể mới có thể lý giải các hệ thống phức tạp liên quan đến nhiệt độ, sốc áp, giảm chấn... Dưới góc độ blog chia sẽ dưới góc độ nghề nên mình sẽ hạn chế tối đa các công thức tính toán mà chỉ đi sâu để phân tích các hiện tượng sẽ xẩy ra trên hệ thống.
1. Chất lỏng không bị nén và tác dụng lực lên mọi bề mặt chứa


Khi ta ép 1 lực F lên bề mặt chất lỏng thì lực F cũng tác dụng lên mọi bề mặt còn lại, đây chinh là gốc rễ của việc truyền tải lực trong thủy lực, ta sẽ thấy rõ hơn trong thí nghiệm sau.


Chính vì chất lỏng không bị nén nên ta có thể dễ dàng tính được hành trình dịch chuyển cũng như tốc độ nếu chúng ta biết được lưu lượng của nguồn cấp.

Tuy nhiên trên thực tế rất nhiều hệ thống bị khí đi vào hệ thống dưới áp lực cao khí bị hòa trộn với dầu. Lúc này hệ thống chúng ta không còn hệ thống dầu thuần túy nữa mà có khí bên trong nên hệ thống sẽ có một số sai lệch so với lý thuyết, việc khí đi vào trong hệ thống sẽ ảnh hưởng rất lớn đến độ ồn, hiệu suất, tuổi thọ thiết bị. Mình sẽ phân tích giúp các bạn cách hạn chế không khí đi vào trong hệ thống thủy lực trong chuyên đề khác.

2/ Định luật bảo toàn năng lượng. (năng lượng không tự sinh ra hoạt mất đi mà chỉ chuyển từ dạng này sang đạng khác).
Trước đây khi mới vào nghề có khách hàng chế máy ép củi trấu. Trước đây dùng motor 30Kw qua hệ truyền động dây đai, bánh răng. Họ yêu cầu mình chuyển sang hệ truyền động thủy lực để giảm motor xuống 15 Kw và tất nhiên giữ nguyên năng suất. Bác đã ngộ nhận thủy lực sẽ làm hệ thống mạnh và lợi hơn, đó là sai lầm nghiêm trọng. Trong thực tế hệ thống thủy lực chỉ cho hiệu suất 50 - 80% thôi. Tùy thuộc vào quy mô van và đường ống... Trong khi đó các hệ thống truyền động cơ khí như dây đai hoạc bánh răng có thể lên đến 98% hiệu suất, một trong những lý do khiến truyền động thủy lực giảm hiệu suất là do ma sát sinh ra. Tuy nhiên hệ thống thủy lực có thể làm ổn định công suất chống quá tải thông qua các van chỉnh áp, dựa vào yếu tố đó chúng ta có thể tiết kiệm được điện năng tiêu thụ.  

Post Tags:

No Comment to " Các định luật và lý thuyết căn bản liên quan đến Thủy lực. "