Bộ nguồn thủy lực - Quy trình vận hành, ứng dụng và ưu điểm

By Nghề Thủy Lực 14 tháng 8, 2021

Nhờ khả năng làm việc với công suất cao, liên tục mà bộ nguồn thủy lực được ứng dụng rộng rãi. Trong bài viết này, chúng tôi sẽ giới thiệu cho bạn đọc về quy trình vận hành,   ứng dụng, ưu điểm của bộ nguồn này. Qua đó, bạn không chỉ hiểu rõ hơn về thiết bị này mà còn an tâm hơn khi sử dụng.

Quy trình vận hành bộ nguồn thủy lực

Bộ nguồn thủy lực cũng tương tự như một  hệ thống  thuỷ lực thu nhỏ, chúng có quy trình làm việc riêng. Khi bộ nguồn được cung cấp điện năng, cuộn dây rơ le cấp và nối với 2 tiếp điểm mở. Động cơ được cấp điện và hoạt động.


Động cơ biến điện năng thành cơ năng làm quay trục. Lúc này, bơm bắt đầu hoạt động tiến hành hút dầu từ thùng. Nhờ có van chỉnh áp mà dầu có thể di chuyển với mức áp suất vừa phải trong hệ thống.

Bạn có thể kiểm soát các thông số như nhiệt độ, áp suất nhớt, lưu lượng qua đồng hồ đo nhiệt, đồng hồ đo áp suất, lưu lượng theo nguyên lý điện hoặc cơ.

Động cơ sẽ ngừng quay và tiếp điểm bị đóng khi chúng ta ngắt nguồn điện. Bơm sẽ dừng làm việc và van một chiều sẽ làm cơ cấu chấp hành trong bộ nguồn khóa lại.

Khi đó, nguồn điều khiển của bộ nguồn sẽ cấp điện cho cuộn dây của van điện từ, dầu sẽ trở về thùng chứa khi được xả qua van tiết lưu.

Khi chúng ta bật nguồn điện, máy bơm sẽ hoạt động và bắt đầu một vòng tuần hoàn mới.


Ứng dụng của bộ nguồn thủy lực

Ngày nay, bộ nguồn thủy lực được sử dụng rộng rãi cho các máy máy sản xuất công - nông nghiệp, chế biến, gia công. Một số loại máy có thể kể đến như: Máy nâng thủy lực, máy ép thủy lực, bửng nâng, máy nghiền, sàn nâng,... Bất kỳ máy móc nào có hệ thống thủy lực đều cần sự hỗ trợ của bộ nguồn để được cấp dầu thủy lực.

Trong các nhà máy sản xuất và lắp ráp ô tô, dây chuyền sản xuất xi măng, sản xuất nhôm kính, luyện kim, cơ khí chế tạo,... Các máy móc có bộ nguồn mà đáp ứng được các yêu cầu công việc nặng nhọc.

Cùng với đó là các ứng dụng phổ biến cho các máy ép phế liệu, chế biến gỗ, hệ thống xử lý rác thải, hệ thống nâng hạ nhà xưởng, hệ thống ép dầu lạc. Nó còn dùng trong các công trường xây dựng, thủy điện hay trong các xưởng đóng tàu biển. Bộ nguồn được thiết kế phù hợp tùy vào yêu cầu công việc, công suất, môi trường làm việc và quy mô của hệ thống thuỷ lực.


Ưu điểm của bộ nguồn thủy lực

Trạm nguồn thủy lực được sử dụng phổ biến trên thị trường vì một số ưu  điểm nổi bật dưới đây:

  • Các thông số của bộ nguồn được thiết kế với tiêu chuẩn chất lượng cao, khá linh động để đáp ứng phần lớn các yêu cầu của khách hàng. Tùy yêu cầu làm việc của các máy móc khác nhau mà bộ nguồn thuỷ lực sẽ có các thông số kỹ thuật tương ứng.

  • Bộ nguồn tích hợp được với đa số loại máy móc trên thị trường hiện nay, nhờ thiết kế nhỏ gọn, đơn giản và hiện đại.

  • Tiết kiệm điện năng thực tế của bộ nguồn lên tới 40% so với hệ thống khác, nhờ việc điều khiển tần số quay của bơm.

  • Dễ dàng bảo trì,bảo dưỡng và thay thế khi có hư hỏng xảy ra mà vẫn đảm bảo được yếu tố an toàn.

  • Giá thành hợp lý, khách hàng có thể lựa chọn các thiết bị phù hợp để lắp ráp cho bộ nguồn.

  • Đặc biệt, bộ nguồn vẫn đạt hiệu quả làm việc tốt trong khi cảm biến áp suất hay biến tần gặp sự cố


Lưu ý khi sử dụng bộ nguồn thủy lực

  • Nhiệt độ dầu thủy lực không được vượt quá 70 độ C

  • Không thay đổi áp suất của bộ nguồn do hãng cài đặt. Các thao tác tháo lắp phải chính xác như thiết kế ban đầu của bộ nguồn

  • Tránh để vật có khối lượng nặng lên bộ nguồn. Lắp đặt bộ nguồn tại vị trí bằng phẳng, phù hợp và thoải mái.

  • Tránh để dầu bị cạn, điều này sẽ dễ gây hư hỏng bơm. Trường hợp tốt nhất là nên để dầu trong thùng luôn ở mức quy định.

  • Những  bộ nguồn mới đưa vào vận hành và thi công xong thì phải thay dầu sau 100 giờ làm việc đầu tiên, sau đó tiến hành thay dầu định kỳ mỗi 300 giờ làm việc.

  • Độ phớt phải đảm bảo từ 15 - 80 cst


Bộ nguồn thủy lực được có thể sử dụng cho rất nhiều lĩnh vực. Nhờ có sự hỗ trợ của bộ nguồn này mà hiệu suất công việc cao hơn, ít sử dụng sức người hơn, tiết kiệm chi phí hơn. Với các ứng dụng mang lại hiệu quả cao và ưu điểm nổi bật, trạm nguồn này sẽ ngày càng được sử dụng phổ biến không chỉ trong các ngành công nghiệp, mà còn được ứng dụng trong một số hoạt động khác của con người. 


Qua bài viết này, nghethuyluc.com hy vọng bạn nắm được ứng dụng để sử dụng cho lĩnh vực hoạt động của đơn vị mình, quy trình vận hành, ưu điểm và những lưu ý khi sử dụng để đảm bảo hiệu suất cho trạm nguồn


Post Tags:

No Comment to " Bộ nguồn thủy lực - Quy trình vận hành, ứng dụng và ưu điểm "