Top 5 lý do chuyển từ bơm bánh răng sang bơm piston thủy lực

By Nghề Thủy Lực 14 tháng 8, 2021
Bạn đang dùng bơm bánh răng cho hệ thống thủy lực và gặp các vấn đề như: Áp suất chỉ đạt mức trung bình, số vòng quay của bơm không thể điều chỉnh,... Những sự cố này phát sinh trong khi vận hành, khiến bạn phải cân nhắc chuyển qua một loại bơm thủy lực khác. Tham khảo 05 lý do dưới đây, để cân nhắc chuyển từ bơm bánh răng sang bơm piston thủy lực.

5 lý do nên chọn bơm bánh răng thay vì bơm piston thủy lực

Hiệu suất cao nhờ đa chức năng

Do yêu cầu vận hành của máy móc, các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) tiến hành bổ sung thêm chức năng cho bơm. Bơm piston thủy lực có thể điều chỉnh lưu lượng ra và năng lượng cho hiệu quả làm việc cao hơn. Điều mà một bơm bánh răng không thực hiện được vì dòng chảy cố định. 

Công suất cao hơn

Khi chuyển sang dùng bơm piston, bạn có thể tiết kiệm được nhiều nhiên liệu hơn, nhờ công suất mã lực (HP) của hệ thống sẽ cao hơn.
Do cụm bánh răng đã cố định vị trí và chỉ cung cấp một dòng lưu lượng. Khi tăng công suất, lưu lượng dòng chảy bắt buộc phải tăng, nhưng nhu cầu cấp năng lượng của hệ thống không đổi.Điều này khiến nhiều năng lượng phải thải ra, từ đó gây lãng phí.

Cải thiện hiệu quả làm mát

Tùy vào môi trường làm việc, chu trình vận hành và nhiều yếu tố khác mà nhu cầu làm máy của mỗi máy sẽ khác nhau. Điều khiển áp suất và bơm piston tỷ lệ nghịch, hệ thống quạt làm mát có thể phản ứng với nhiệt độ, khi nhiệt độ dầu tăng lên thì tốc độ quát cũng tăng và ngược lại.

Tăng cường trong việc điều khiển và kiểm soát hệ thống

Bơm piston thủy lực có nhiều các lựa chọn điều khiển, trong khi bơm bánh răng chỉ kiểm soát được thông qua bộ phân phối và van. 
Một số các lựa chọn mà bơm piston có sẵn như: bù áp suất, cảm biến tải, độ dịch chuyển vị trí piston, điều khiển áp suất từ xa, momen xoắn. Nhờ những điều khiển này, việc dùng bơm piston giúp các nhà chế tạo máy móc có thể tăng sự linh hoạt, loại bỏ các thành phần không cần thiết khi vận hành hệ thống.
Hiệu quả
Bơm piston có thể thay đổi thể tích làm việc, đồng thời với cùng một tốc độ quay có thể thay đổi lưu lượng khác nhau. Từ đó mang lại hiệu suất cao vì tổn thất lưu lượng nhỏ. Khi hiệu suất cao hơn thì khả năng kiểm soát cao, làm việc nhiều hơn và làm mát tốt hơn.
Trong khi đó, bơm bánh răng lại có các mức lưu lượng và áp suất từ thấp đến cao để người dùng chọn lựa. Và điều này buộc người dùng phải chọn đúng loại bơm ngay từ đầu để tránh xảy ra sự cố. 

Cách lựa chọn bơm piston thủy lực

Sau khi bạn đã quyết định chuyển sang dùng bơm piston thủy lực. Hãy tiếp tục theo dõi các kiến thức dưới đây để biết cách lựa chọn được những chiếc bơm phù hợp.
Thông thường chúng ta sẽ lựa chọn loại bơm piston thủy lực trước tiên. Nếu lưu lượng của chất ở mức tương đối và áp suất cao thì bơm đáp ứng được yêu cầu. Tiếp đến là tính toán các thông số mà chúng ta yêu cầu.

Lưu lượng riêng

Lưu lượng của bơm chính là dòng chảy mà bơm hút và đẩy trong 01 phút. Đây chính là lưu lượng của bơm trên một vòng quay. Đơn là  cc/vòng
Công thức:
Q = q x n
Trong đó:
  • n : Số vòng quay
  • Q : Lưu lượng
  • q : Lưu lượng riêng

Áp suất của bơm

Áp suất của bơm là đơn vị đại diện cho lực đẩy động cơ và khả năng tạo momen 
Công thức:
P = F/S
Trong đó:
  • S : Diện tích piston
  • F : Lực tạo ra
  • P : Áp suất
Hoặc công suất có thể tính bằng một công thức khác như sau:
N=P/(Qx612)
Trong đó:
  • N : Công suất
  • P  : Áp suất (đơn vị tính : bar)
  • Q : Lưu lượng 
Trên đây là một số các công thức mà khi có nhu cầu mua bơm piston, khách hàng nên sử dụng để tính toán thông số. 

Mỗi một loại đầu bơm thủy lực có những ưu nhược điểm khác nhau. Quan trọng nhất là cân nhắc giữa hiệu suất làm việc và yêu cầu của máy móc, yêu cầu của công việc. Hy vọng những thông tin mà nghethuyluc.com đưa ra sẽ hữu ích với mọi người.


Post Tags:

No Comment to " Top 5 lý do chuyển từ bơm bánh răng sang bơm piston thủy lực "